MAE Gwasanaethau Ambiwlans Cymru wedi datgelu’r galwadau mwyaf amhriodol i 999 yn ystod y flwyddyn ddiwethaf.
Yn eu plith roedd rhywun oedd wedi bwyta tomato wedi llwydo a rhywun oedd wedi gwlychu eu cast plastr.
Gofynnodd un person â chlustdlws yn ei glust am “lifft” i'r Adran Achosion Brys, tra ffoniodd un arall 999 am doriad papur.
O'r 470,653 o ddigwyddiadau a gofnodwyd gan y gwasanaeth yn ystod y 12 mis diwethaf, roedd bron i chwarter yn anhanfodol, gan gynnwys rhywun â dolur rhydd a rhywun yn holi am eu meddyginiaeth.
Yn wyneb galw digynsail, mae’r gwasanaeth ambiwlans yn atgoffa pobl yn unig i ffonio 999 mewn argyfwng difrifol neu sy’n bygwth bywyd.
Dywedodd y Prif Weithredwr Jason Killens: “Mae ein gwasanaeth ambiwlans yn bodoli i helpu pobl sy’n ddifrifol wael neu wedi’u hanafu, neu lle mae bygythiad uniongyrchol i’w bywyd.
“Dyna bobl sydd wedi rhoi'r gorau i anadlu, pobl â phoen yn y frest neu anawsterau anadlu, colli ymwybyddiaeth, tagu, adweithiau alergaidd difrifol, gwaedu trychinebus neu rywun sy'n cael strôc.
“Mae gan bobl sydd â rhywbeth yn sownd yn eu clust angen clinigol o hyd, ond nid yw ffonio 999 am hynny’n cael ei farnu pan fo cymaint o ffyrdd eraill o gael cymorth mwy priodol.
“Mae galwadau nad ydynt yn hanfodol yn cynrychioli bron i chwarter ein holl alwadau 999, a gallai amser a dreulir yn delio â’r rhain fod yn amser a dreulir yn helpu rhywun mewn sefyllfa bywyd neu farwolaeth.”
Wrth i Covid-19 dynhau, mae'r Ymddiriedolaeth yn gofyn i'r cyhoedd feddwl am y llu o ddewisiadau amgen i 999.
Dywedodd y Cyfarwyddwr Gweithrediadau Lee Brooks: “Yn draddodiadol y gaeaf yw ein cyfnod prysuraf, ac mae gennym hefyd bandemig byd-eang i ymdopi ag ef.
“Mae'n hawdd gwneud hwyl am ben y bobl sy'n ffonio 999 yn ffôl, ond mewn gwirionedd, mae gan y bobl hyn angen clinigol dilys – dydyn nhw ddim yn gwybod ble i droi amdano.
“Rydym yn gofyn i'r cyhoedd addysgu eu hunain am y gwasanaethau GIG sydd ar gael yn eu hardal, ac mae llawer ohonynt.
“Mae’r gwirwyr symptomau ar wefan GIG 111 Cymru yn lle da i ddechrau am gyngor a gwybodaeth, neu fe allech chi ffonio 111 i siarad â nyrs neu gynghorydd gwybodaeth iechyd.
“Meddyliwch hefyd am eich fferyllydd, deintydd ac optegydd lleol, yn ogystal â’ch uned mân anafiadau a’ch meddyg teulu.
“Sicrhewch hefyd fod gennych chi gabinet meddyginiaeth â stoc dda ar gyfer pethau y gellir eu trin gartref, fel peswch ac annwyd, dolur gwddf a phengliniau wedi'u pori.
“Mae gan bob un ohonom gyfrifoldeb i ddefnyddio gwasanaethau’r GIG yn ddoeth a’u hamddiffyn ar gyfer y rhai sydd eu hangen fwyaf.
“Helpwch ni i’ch helpu chi, a meddyliwch ddwywaith cyn ffonio 999.”
Enghreifftiau
Mae’r canlynol yn alwadau 999 go iawn a wnaed i Wasanaethau Ambiwlans Cymru yn ystod y flwyddyn ddiwethaf –
Galwch 1
Galwr: Yn y bôn, cefais dyllu ychydig wythnosau yn ôl yn fy nghlust. Mae popeth wedi bod yn iawn ond neithiwr fe ddeffrais i ac roedd y tyllu wedi mynd. Ni allaf ddod o hyd i'r tyllu ac mae'n teimlo y gallai fod yn drwm fy nghlust.
Gweithredwr: Iawn, iawn.
Galwr: Fel arfer byddwn yn mynd i'r adran damweiniau ac achosion brys fy hun ond nid oes gennyf arian. Byddai lifft i'r adran damweiniau ac achosion brys yn anhygoel.
Galwch 2
Galwr: Daeth fy nghymydog yma a rhoddodd hi frechdan, caws a thomato i mi. Beth bynnag, dwi'n teimlo'n reit sâl nawr. Edrychais ar y tomatos ac mae llwydni arnyn nhw.
Gweithredwr: Iawn, ai dyna pam yr ydych angen ambiwlans?
Galwch 3
Galwr: Roeddwn i'n smonach o gwmpas gyda fy nghast plastr ac mae'n dod yn ddarnau. Nid wyf yn gwybod a ddylwn gael tacsi neu ambiwlans.
Gweithredwr: O'r wybodaeth a roddwyd gennych, mae angen asesiad manylach gan nyrs. Ni fydd ambiwlans yn cael ei anfon ar hyn o bryd.
Galwr: O, rydych chi'n cellwair. Ydych chi'n bod o ddifrif?
Gweithredwr: Rydym yn hynod o brysur ar hyn o bryd.
Galwr: Byddaf yn cael tacsi.
Galwch 4
Galwr: Torrais fy mraich, toriad fy mraich.
Gweithredwr: Sut wnaethoch chi hynny?
Galwr: Fe wnes i ei sleisio ar ddarn o bapur.
Gweithredwr: Pryd ddigwyddodd hyn?
Galwr: Tua hanner awr yn ôl.
Gweithredwr: A oes unrhyw waedu difrifol?
Galwr: Nac ydw.
Galwch 5
Gweithredwr: Dywedwch wrthyf yn union beth sydd wedi digwydd.
Galwr: Yn y bôn, roedd mam yn yfed finegr afal ond yn ei gymysgu â dŵr a lemwn. Nawr mae ganddi ddolur rhydd.
Galwch 6
Galwr: O, helo. Yn y bôn, mae gen i fy llaw mewn cast. Mae wedi bod i mewn yna ers tair wythnos ac rydw i wedi ei wlychu.
Gweithredwr: Iawn.
Galwr: Nid yw'n argyfwng go iawn, dim ond angen i mi gyrraedd yr ysbyty.
Galwch 7
Galwr: Beth ydyw, iawn, mae gen i feddyginiaeth wahanol a dydw i ddim yn gwybod a allaf gymryd y rhain ai peidio nawr.
Gweithredwr: Beth yw eich rhif ffôn?
Galwr: Dydw i ddim eisiau ambiwlans, dydw i ddim yn gwybod a allaf gymryd fy meds ai peidio.
Nodiadau y Golygydd
Mae galwadau i Wasanaethau Ambiwlans Cymru yn cael eu categoreiddio yn nhrefn blaenoriaeth; Mae COCH yn alwadau difrifol sy'n bygwth bywyd ar unwaith, mae AMBR yn alwadau difrifol ond nid ydynt yn bygwth bywyd ar unwaith ac mae GWYRDD yn alwadau nad ydynt yn rhai brys ac nad ydynt yn hanfodol.
Derbyniwyd y 101,405 o alwadau GWYRDD y cyfeirir atynt yma rhwng 01 Hydref 2020 a 30 Medi 2021, ac maent yn cynrychioli 22 y cant o gyfanswm y 999 o ddigwyddiadau (470,653) a gofnodwyd gan y gwasanaeth dros y cyfnod hwnnw.
Ar gyfer yr un cyfnod y llynedd (01 Hydref 2019 – 30 Medi 2020), cafwyd 108,153 o alwadau GWYRDD o gyfanswm o 457,375 o ddigwyddiadau a gofnodwyd, sef cyfran o 24 y cant.
Ffoniwch y Pennaeth Cyfathrebu Lois Hough ar 07866 887559 neu e- bostiwch Lois.Hough@wales.nhs.uk am ragor o wybodaeth.