Neidio i'r prif gynnwy

'999? Rydw i wedi colli allweddi fy nhy!' – Datgelu galwadau amhriodol i Wasanaethau Ambiwlans Cymru

MAE Gwasanaethau Ambiwlans Cymru wedi datgelu rhai o’r galwadau amhriodol a wnaed i 999 yn ystod y flwyddyn ddiwethaf.

Yn eu plith roedd rhywun a oedd wedi colli allweddi eu tŷ, rhywun â ewinedd traed wedi tyfu'n wyllt a rhywun a oedd wedi torri bys ond heb unrhyw blastr.

Ffoniodd un person 999 oherwydd nad oedd yn gallu cysgu tra bod un arall wedi rhedeg allan o feddyginiaeth.

O'r 448,994 o ddigwyddiadau a gofnodwyd gan y gwasanaeth y llynedd, roedd bron i un rhan o bump yn rhai nad oedd yn rhai brys , gan gynnwys rhywun â lliw gwallt yn eu llygad.

Mae'r Ymddiriedolaeth yn atgoffa pobl i ffonio 999 yn unig mewn argyfwng difrifol neu lle mae bywyd yn y fantol.

Dywedodd y Prif Weithredwr Jason Killens: “Mae ein gwasanaeth ambiwlans yn bodoli i helpu pobl sy’n ddifrifol wael neu wedi’u hanafu, neu lle mae bygythiad uniongyrchol i’w bywyd.

“Dyna bobl sydd wedi rhoi'r gorau i anadlu, pobl â phoen yn y frest neu anawsterau anadlu, colli ymwybyddiaeth, tagu, adweithiau alergaidd difrifol, gwaedu trychinebus neu rywun sy'n cael strôc.

“Mae angen clinigol o hyd ar bobl sydd â ewinedd traed wedi tyfu'n wyllt, ond mae ffonio 999 am hynny yn gwbl amhriodol pan fo cymaint o ffyrdd eraill o gael cymorth.

“Doedd gan rai alwyr yn ystod y flwyddyn ddiwethaf ddim angen clinigol o gwbl – roedden nhw wedi colli allweddi eu tŷ.

Mae ein parafeddygon a’n technegwyr yn weithwyr proffesiynol addysgedig iawn sy’n fedrus mewn gofal brys, ond yn seiri cloeon, nid ydyn nhw.

“Mae galwadau nad ydynt yn rhai brys yn cynrychioli tua un rhan o bump o’n galwadau 999, a gallai’r amser a dreulir yn delio â’r rhain fod yn amser a dreulir yn helpu rhywun mewn sefyllfa bywyd neu farwolaeth.”

Mae'r Ymddiriedolaeth yn gofyn i bobl addysgu eu hunain am y dewisiadau amgen i 999.

Dywedodd Cyfarwyddwr y Parafeddygaeth Andy Swinburn: “Mae ein gwasanaeth ambiwlans brys yn bodoli i ddarparu ymyriadau amser-gritigol i bobl y mae eu bywyd mewn perygl dybryd.

“Os nad yw'n argyfwng difrifol neu sy'n bygwth bywyd, mae'n bwysig iawn eich bod yn ystyried y dewisiadau amgen i 999 - dechreuwch drwy addysgu'ch hun am wasanaethau'r GIG yn eich ardal.

“Mae gwefan GIG 111 Cymru yn fan cyswllt cyntaf da ar gyfer cyngor a gwybodaeth ddibynadwy, ac mae yna hefyd eich fferyllydd lleol, uned mân anafiadau a meddyg teulu.

“Rydyn ni yma i helpu pobl yn eu hawr o angen, ond rydyn ni hefyd angen i’r cyhoedd gymryd rhywfaint o berchnogaeth ac atebolrwydd am eu hiechyd a’u lles, nawr yn fwy nag erioed.

“Os yw eich anwylyd yn sâl neu wedi’i anafu, gofynnwch i chi’ch hun a oes gwir angen sylw’r gwasanaethau brys arnoch neu a allwch ddefnyddio’r dewisiadau eraill sydd ar gael neu wneud eich ffordd eich hun i’r ysbyty yn y car, neu mewn tacsi.

“Sicrhewch fod gennych chi gabinet meddyginiaeth â stoc dda ar gyfer pethau y gellir eu trin gartref, fel torri bysedd, anafiadau i'r llygaid, dolur gwddf a pheswch ac annwyd.

“Ac os oes gennych chi feddyginiaeth ar bresgripsiwn, cadwch ar ben hynny a'i gasglu mewn pryd.

“Mae gan bob un ohonom gyfrifoldeb i ddefnyddio gwasanaethau’r GIG yn ddoeth a’u hamddiffyn ar gyfer y rhai sydd eu hangen fwyaf.”

Mae'r Ymddiriedolaeth hefyd yn atgoffa'r cyhoedd i drin gweithwyr brys gyda pharch.

“Mae peth o’r iaith rydyn ni’n ei chlywed gan y galwyr yn gwbl wrthun,” ychwanegodd Andy.

“Rydyn ni'n gwybod ei fod yn peri trallod pan rydych chi'n aros am help, ond nid cam-drin y rhai sy'n delio â galwadau yw'r ateb - os rhywbeth, fe allai achosi oedi o ran cymorth.

“Ac ar y ffordd, efallai nad oes gan griwiau unrhyw ddewis ond gadael golygfa os yw eu diogelwch yn cael ei beryglu, ac nid yw hynny o gymorth i unrhyw un, yn enwedig y claf.

“Mae gweithwyr brys yn fodau dynol arferol dim ond yn ceisio gwneud swydd.

“Maen nhw yno i’ch helpu chi, felly rhowch y clod a’r parch maen nhw’n ei haeddu iddyn nhw.”


Enghreifftiau
Mae’r canlynol yn alwadau 999 go iawn a wnaed i Wasanaethau Ambiwlans Cymru yn ystod y flwyddyn ddiwethaf –

Galwch 1
Gweithredwr:
Ambiwlans, beth yw cyfeiriad yr argyfwng?
Galwr: Helo, Dydw i ddim yn siŵr a yw hwn yn argyfwng ai peidio, ond rwy'n poeni'n fawr am fy ewinedd traed sydd wedi tyfu'n wyllt. Mae'n fath o fynd braidd yn goch.

Galwch 2
Gweithredwr:
Ambiwlans, beth yw cyfeiriad llawn yr argyfwng?
Galwr: Rwyf wedi torri fy mys ar ddamwain ac ni fydd yn atal gwaedu, beth ddylwn i ei wneud?
Gweithredwr: Iawn, felly a oes angen ambiwlans?
Galwr: Ie, achos dwi ddim yn meddwl bod gen i ddim plastr.

Galwch 3
Gweithredwr:
Gwasanaeth ambiwlans, beth yw cyfeiriad llawn yr argyfwng?
Galwr: Helo, mae'n ddrwg gen i, dydw i ddim yn gwybod pwy arall i'w ffonio. Mae fy allweddi wedi mynd. Yn y bôn, rydw i wedi mynd allan ac mae rhywun wedi cymryd fy allweddi neu rywbeth. Ni allaf ddod o hyd i fy allweddi. Fi jyst eisiau mynd i mewn.
Gweithredwr: Oes angen ambiwlans arnoch chi?
Galwr: Dwi eisiau i rywun agor fy nrws os gwelwch yn dda.
Gweithredwr: Yn anffodus, nid ydym yn helpu i gael allweddi i agor eich drws. Ni allwn anfon ambiwlans atoch.
Galwr: Rydych yn s**t. Dwi angen rhywun i f*****g fy helpu i agor fy nrws f*****g.
Gweithredwr: Yn anffodus, gwasanaeth ambiwlans ydym ni.
Galwr: F**k off, chi hyll c**t.

Galwch 4
Gweithredwr:
Gwasanaeth ambiwlans, beth yw cyfeiriad llawn yr argyfwng?
Galwr: Helo, fe wnes i dorri fy mys a thorri ychydig oddi ar yr hoelen ac mae'n dal i waedu.
Gweithredwr: Dywedwch wrthyf yn union beth sydd wedi digwydd.
Galwr: Fe wnes i dorri rhan o fy ewinedd. Mae gweddill y bys yn hollol iawn. Dydw i ddim yn siŵr os [dylwn i fod] yn galw tacsi i'r ysbyty. Dyna pam y gelwais y rhif brys.

Galwch 5
Gweithredwr:
Dywedwch wrthyf yn union beth sydd wedi digwydd.
Galwr: Dydw i ddim wedi cysgu o gwbl ac mae angen meddyginiaeth arnaf. Dwi angen rhywbeth i gysgu ac rydw i angen yr ambiwlans i ddod allan er mwyn i mi gael fy nghyfeirio i'r ysbyty.

Galwch 6
Gweithredwr:
Gwasanaeth ambiwlans, beth yw cyfeiriad llawn yr argyfwng os gwelwch yn dda?
Galwr: Rydw i allan o anadlwyr ac ni allaf bara tan ddydd Llun.
Gweithredwr: Sori?
Galwr: Dwi angen anadlwyr newydd.
Gweithredwr: Gallwn drefnu ymateb ambiwlans i chi os dyna sydd ei angen arnoch, ond ni allwn drefnu meddyginiaethau.
Galwr: Mae angen ambiwlans arnaf - i fynd i weld y feddyginiaeth.

Galwch 7
Gweithredwr:
Dywedwch wrthyf yn union beth sydd wedi digwydd yno.
Galwr: Ei fiing yn wir wedi chwyddo. Mae'n ddrwg iawn. Ydy, mae angen i'r fodrwy hon gael ei drilio i ffwrdd. Byddaf yn gweld yr ambiwlans pan fyddant yn dod i lawr. Pa mor hir yw'r ambiwlans, sori?
Gweithredwr: Pryd ddigwyddodd hyn?
Galwr: Mae wedi bod yn sbel. Mae hi wedi ei gael ers tro.
Gweithredwr: A oes unrhyw ffordd y gallwch drefnu eich cludiant eich hun i'r ysbyty?
Galwr: Na, rydyn ni i gyd yn feddw ar y funud. Ni all neb yrru.
Gweithredwr: Allwch chi drefnu tacsi?
Galwr: Erm, mae'n debyg y gallaf ffonio un iddi hi.

Galwch 8
Galwr:
Dywedwch wrthyf yn union beth sydd wedi digwydd yno.
Gweithredwr: Cefais liw gwallt yn fy llygad tua 7 o'r gloch. Ffoniais y llinell gyngor, daethant yn ôl ataf tua 8. Dywedasant wrthyf am rinsio fy llygad eto, felly gwnes i hynny eto, ac mae'n dal i frifo.
Galwr: Felly mae'n lliw gwallt yn eich llygad?

Galwch 9
Gweithredwr:
Gwasanaeth ambiwlans, beth yw cyfeiriad llawn yr argyfwng?
Galwr: Ydw, hiya, dwi'n ceisio agor drws fy nhŷ ond nid yw fy nghyd-lety yn agor y drws ond rwy'n ceisio mynd adref ac yn ceisio mynd i gysgu ond maen nhw allan a dydyn nhw ddim yn dod adref unrhyw amser yn fuan. Mae'n argyfwng oherwydd mae angen i mi fod yn sâl ac mae angen i mi fynd i'r toiled.
Gweithredwr: Iawn, felly a oes angen ambiwlans brys arnoch?
Galwr: Erm, nid an ambiwlans brys. Rwy'n meddwl y gallaf fod yn sâl mewn bin?
Gweithredwr: Ni allwn ddod i adael i chi ddod i mewn yn anffodus. A oes angen ambiwlans brys arnoch am reswm meddygol?
Galwr: Nid yw'n rheswm brys ond ni allaf fynd i mewn i'm tŷ i fod yn sâl.
Gweithredwr: Ydych chi ar eich pen eich hun ar hyn o bryd ydych chi?
Galwr: Ar hyn o bryd, ydy, ac mewn gwirionedd mae'n dechrau bwrw glaw.

Nodiadau y Golygydd
Mae galwadau i Wasanaethau Ambiwlans Cymru yn cael eu categoreiddio yn nhrefn blaenoriaeth.

Mae galwadau coch yn ddifrifol ac yn bygwth bywyd ar unwaith ac yn cynnwys ataliad y galon neu dagu. Bydd yr Ymddiriedolaeth yn dod â'r adnodd agosaf sydd ar gael i ben cyn gynted â phosibl, a'i nod yw cyrraedd galwadau Coch o fewn wyth munud, 65% o'r amser.

Mae galwadau oren yn ddifrifol ond nid ydynt yn bygwth bywyd ar unwaith ac maent yn cynnwys y rhan fwyaf o achosion meddygol a thrawma fel poen yn y frest a thoriadau esgyrn, yn ogystal â strôc. Bydd galwadau ffôn yn derbyn ymateb brys, ac mae'r Ymddiriedolaeth yn cael ei mesur ar ansawdd y gofal y mae'n ei ddarparu i gleifion.

Nid yw galwadau gwyrdd yn ddifrifol nac yn bygwth bywyd ac maent yn cynnwys poen clust neu fân anafiadau. Mae galwadau gwyrdd yn ddelfrydol ar gyfer rheoli drwy frysbennu eilaidd dros y ffôn.

Derbyniodd yr Ymddiriedolaeth 80,500 o alwadau Gwyrdd yn ystod y cyfnod 01 Ionawr 2022 - 31 Rhagfyr 2022, sef 18 y cant o gyfanswm y galwadau 999 (448,994) a dderbyniwyd.

Ples e-bost Pennaeth Cyfathrebu Lois.Hough@wales.nhs.uk am ragor o wybodaeth.